For the English version of this article, click here.
Kung hindi mo pa natatanggap ang iyong order matapos ang Estimated Delivery Date, maaari kang:
Pumunta sa To Receive na nasa My Purchases na makikita sa Me tab > Pindutin ang Return/Refund ng iyong order > Piliin ang item at kung ilang ang hindi natanggap > Next > Piliin ang Did Not Receive Some/All of the Items > Piliin ang Parcel not delivered > Next > i-check ang proof of delivery. Kung ang proof of delivery ay hindi pamilyar sa iyo, pindutin ang Continue with Request > I-check o i-edit ang Contact Email > Submit.
Kapag nakatanggap ka ng SMS, kontakin ang rider gamit ang number na kanyang pinang-text.
Kung ang rider ay hindi sumasagot o wala kang natanggap na SMS/tawag mula sa courier, mangyaring direktang makipag-ugnayan sa courier at ibigay ang Order SN at Tracking Number upang malaman ang tungkol sa status ng order.
⚠️ Tandaan • Hindi lahat ng rider ay nagpapadala ng SMS/tawag bago ihatid ang order. Kung hindi mo inaasahan ang anumang delivery, iwasang tumanggap ng mga order na wala sa iyong Delivery Status. Alamin ang tungkol sa pag-track ng iyong mga order. • Kapag naipadala na ang isang order, hindi na namin mapo-proseso ang cancellation. Kung ang order ay hindi pa rin naihatid matapos ang Estimated Delivery Date (EDD), maaari ka nang mag-request ng Return/Refund. • Para sa mga order na ipinadala gamit ang non-Shopee Supported Logistics, maaari kang direktang makipag-ugnayan sa seller. Kung hindi sumasagot ang seller, maaari kang mag-request ng refund bago matapos ang Shopee Returns Window. |